Y tế

Trung Quốc sắp cấp phép thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên

15:43, 16/11/2021
Liệu pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng do các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc nghiên cứu phát triển có thể sẽ được cấp phép sử dụng có điều kiện vào cuối tháng tới – Bản tin của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết.
Hình ảnh virus SARS-CoV-2 quét qua kính hiển vi điện tử. Ảnh: AP
Hình ảnh virus SARS-CoV-2 quét qua kính hiển vi điện tử. Ảnh: AP

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, thuốc kháng thể đơn dòng trung hòa dự kiến ​​trở thành liệu pháp đầu tiên ở nước này được chấp thuận sử dụng trên thị trường vào cuối năm nay. 

Thông tin xuất hiện trong bối cảnh các nhà khoa học Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để cho ra được phương pháp điều trị hiệu quả bệnh nhân COVID-19 khi chiến lược ZeroCovid (không COVID-19) đang chịu nhiều sức ép trước làn sóng dịch bệnh mới nhất do biến thể Delta gây ra.

Liệu pháp do Brii Biosciences – một công ty đa quốc gia có trụ sở ở Mỹ, Trung Quốc nghiên cứu phát triển, với sự tham gia của các nhà khoa học Đại học Thanh Hoa, Bệnh viện Nhân dân Thứ ba của Thâm Quyến.

 Zhang Linqi, Giáo sư Đại học Thanh Hoa, cho biết: "Cơ thể con người tạo ra một lượng lớn kháng thể, nhưng không phải tất cả chúng đều có hiệu quả kháng virus. Mục tiêu nghiên cứu của chúng tôi là chọn ra những chất mạnh nhất có thể được sử dụng làm thuốc kháng thể để điều trị bệnh nhân COVID-19".

Brii Biosciences hồi tháng trước đã đệ trình đơn cấp phép lên cơ quan quản lý của Mỹ và Trung Quốc sau khi có kết quả về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, với dữ liệu ban đầu tích cực. Liệu pháp SARS-CoV-2 BRII-196/BRII-198 của hãng giúp ngăn chặn, giảm thiểu nguy cơ nhập viện, tử vong khoảng 78%trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được thực hiện ở Mỹ, Brazil, Nam Phi, Mexico, Argentina và Philippines. Liệu pháp này cũng chứng minh được hiệu quả trước biến thể Delta.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện